Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

gia sư ở bình dương cảm nhận đoạn thơ của Nguyễn Khoa Điềm



Gia Sư Tại Bình Dương cảm nhận đoạn thơ của Nguyễn Khoa Điềm
Đất nước gắn với cội nguồn cao quý đẹp đẽ thiêng liêng qua huyền thoại con rồng cháu tiên
Đất nước ta là nơi dân mình đoàn tụ
Đất nước là nơi chim về
Nước là nơi rồng ở
Lạc long quân và âu cơ
Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng
Nơi rồng ở, nơi chim về là những vùng đất lành chim đậu, vùng đất yên bình và thiêng liêng. Lạc long quân và âu cơ chính là hai người tổ tiên đầu tiên đã khai thiên lập địa, tạo ra con người trong truyền thuyết việt nam, cho thấy đất nước mình mang dáng hình huyền thoại, cao quý. Tất cả đồng bào ta đều sinh ra trong bọc trứng của âu cơ, yêu thương nhau, cùng chung một dòng máu. Niềm tự hào về cội nguồn đất nước cũng là một biểu hiện của xúc cảm nồng nàn.
Từ những xúc cảm nồng thắm, chân thành, đoạn thơ nâng cao lên thành những suy tư sâu lắng về đất nước. Nguyễn khoa điềm suy tư về bề dày văn hóa của đát nước liệu sau này có được lưu truyền gìn giữ. Đất nước muốn được hoàn thiện thì phải là sự nối tiếp các thế hệ của quá khứ , hiện tại và tương lai.
Những ai đã khuất
Những ai bây giờ
Điệp cấu trúc những ai và cặp từ đã khuất bây giờ nhấn mạnh vai trò trách nhiệm đối với đất nước đặt trên vai của tất cả mọi người, mọi người đều phải cí ý thức xây dựng đất nước. Để đất nước còn tồn tại mãi mãi đất nước còn phải làm sao tiếp nối các truyền thống tốt đẹp
http://giasubinhduong.edu.vn/tac-gia-tac-pham/gia-su-o-binh-duong-noi-ve-nguyen-trai-voi-tam-long-nguoi-cha.html

Yêu nhau và sinh con đẻ cái
Gánh vác phần người đi trước để lại
Dặn dò con cháu nguyện mai sau
Hằng năm ăn đâu làm đâu
Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ tổ
Yêu nhau sinh con đẻ cái nói đến truyền thống tiếp bước cha ông của người việt nam. Nguyễn khoa điềm còn nhắc nhở mọi người đăc biệt là người trẻ tất cả mọi thứ từ ấm nó đến sự bình yên đều phải trả giá bằng rất nhiều máu và nước mắt sự hi sinh của các thế hệ đi trước:
Xưa yêu thương vì có chim có bướm
Có những ngày trốn học bị đòn roi
Nay yêu quê hương vì trong từng nắm đất
Có một phần máu thịt của em tôi
Gia Sư Dĩ An Bình Dương thấy rằng thơ của Nguyễn Khoa Điềm hấp dẫn người đọc bởi sự kết hợp giữa cảm xúc nồng nàn và suy tư sâu lắng. Nguyễn khoa điềm đã sáng tạo một hình tượng đất nước thân quen và mới lạ trong thi ca việt nam. Nhà thơ hoàn toàn không dùng đến ngòi bút tả cảnh, đến màu sắc và hình thức bên ngoài. Ông khơi dậy những gì thầm kín nhất trong cuộc sống mỗi con người, trong thế giới tinh thần của họ, trong ngôn từ, tên gọi khắc họa nên một đất nước toàn vẹn đó chính là khơi dậy cảm xúc chân thành. Ngoài ra, ông còn dùng những suy tư sâu lắng để đánh thức ý thức trách nhiệm trong lòng mỗi con người.

Bên cạnh đó, đoạn thơ còn hấp dẫn người đọc bằng nghệ thuật độc đáo. Chiết tự hai yếu tố đát và nước để thấy được hai yếu tố khơi nguồn, cơ bản của cuộc sống. Hai yếu tố này tạo thành một thể thống nhất không thể tách rời. Chất liệu văn hóa dân gian tiếp tục được vận dũng sáng tạo trong hình thức những câu thơ tự do, linh hoạt, nhịp điệu tạo nên không gian nghệ thuật lãng mạn bay bổng.
Một hình tượng đất nước sừng sững trong tâm trí người đọc qua bao năm tháng không thể được xây dựng chỉ bằng miêu tả bên ngoài. Mà chính tác giả phải có những xúc cảm nồng nàn để dần dần đi vào lòng người đọc và suy tư sâu lắng để gợi ý thức vfa suy nghĩ trách nhiệm trong lòng người đọc. Có như thế người đọc mới nhìn đất nước bằng tâm hồn của mình, yếu đát nước hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.